Gỗ xà cừ là gì? Thuộc nhóm mấy? Có tốt không? Dùng để làm gì?

Giá trị của gỗ xà cừ

Gỗ xà cừ được biết đến như là một loài cây cổ thụ được trồng rộng rãi trên khắp đất nước Việt Nam. Không những có tác dụng để che bóng mát trên hầu hết các con đường còn có ứng dụng để làm nên những món đồ gỗ nội thất chất lượng bền đẹp. Nhưng gỗ xà cừ có tốt không? Gỗ có thể làm nên những món đồ nội thất nào? Đây cũng là điều băn khoăn của rất nhiều chiều khách hàng khi lựa chọn những món đồ thất đồ gỗ nội thất phù hợp cho văn phòng của mình.

Việt Nam cũng là đất nước nổi tiếng với những cây cổ thụ riêng với xà cừ là loài cây cổ thụ thuộc nhóm I. Trong số chúng đặc biệt có những có tuổi thọ cao và phục vụ rất nhiều trong đời sống con người. Trong ngành nội thất gỗ xà cừ được thường dùng để làm làm nên bộ bàn ghế gỗ, tủ, giường, sập gỗ. Tuy nhiên khi so sánh với các loại gỗ quý hiếm khác thì khi xét về độ cứng, độ bền thì đó là nhược điểm của gỗ xà cừ. Không những phổ biến ở Việt Nam, gỗ xà cừ còn được tìm thấy ở rất nhiều nơi trên thế giới như là ở: Burkina Faso, Cộng hòa Trung Phi, Tchad, Bờ Biển Ngà, Gambia, Ghana, Guinée, Nigeria, Sierra Leone, Togo, và Uganda. Nó còn có tên khoa học là Khaya senegalensis. Đây là một loài cây gỗ thuộc họ xoan, một cây xà cừ trưởng thành có thể cao từ 35 đến 40 m vượt trội hơn hẳn với một số loài gỗ cây gỗ khác. Chúng vì thế mà có thể tỏa bóng nhờ những tán lá xanh rậm và kín.Một cây lớn có đường kính có thể đạt đến 2m. Cây gỗ xà cừ có thể tìm thấy khi ở mọi miền đất nước bởi khả năng sinh trưởng của chúng có thể trên nhiều loại địa hình, phù hợp với nhiều loại đất, dễ trồng và có khả năng chịu lũ lụt và hạn hán.

Bảng phân lọai mẫu gỗ


 Chúng dễ bị cong vênh hơn vì thế mà trước khi gia công người khi thợ phải xử lý một cách cẩn thận và đúng cách. Tuy nhiên những thớ gỗ gỗ xà cừ rất mịn màng, gỗ xà cừ thường có sự chuyển màu từ thân cho đến lõi gỗ, từ ngoài vào trong thường có màu sắc đậm hơn, từ màu đỏ nhà đến màu đỏ thẫm. Gỗ xà cừ cũng có những ứng dụng rộng rãi trong đời sống của con người và mang lại giá trị kinh tế cao không những chỉ được dùng để tạo nên những những bộ đồ gỗ nội thất và còn được sử dụng để làm tàu thuyền, đồ mộc gia dụng. Những bộ phận của cây như lá, vỏ cây còn có thể dùng để chữa bệnh.

(Nguồn: sưu tầm)

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *