Bí kíp kéo dài tuổi thọ cửa gỗ tự nhiên

Bạn muốn mua cửa gỗ tự nhiên để làm món nội thất trong căn nhà của mình nhưng lại sợ độ bền, đẹp không được lâu dài. Thấu hiểu điều đó, ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số cách để tăng tuổi thọ của những loại cửa gỗ tự nhiên này.
Cửa gỗ tự nhiên – dòng sản phẩm chưa bao giờ lỗi mốt Sàn gỗ Sài Gòn
1. Cửa gỗ tự nhiên là gì?
Cửa tự nhiên là cửa gỗ được làm từ các loại gỗ được khai thác từ rừng trồng hoặc rừng nguyên sinh.
Một số loại cửa tự nhiên thông dụng: Cửa gỗ sồi, cửa gỗ lim Nam Phi, cửa gỗ gõ đỏ, cửa gỗ óc chó và cửa gỗ căm xe.

2. Đặc điểm của cửa gỗ tự nhiên
a) Ưu điểm:
Tính đa dạng và thẩm mĩ cao: Các mẫu cửa tự nhiên mang vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng cho không gian sử dụng. Hiện nay, màu sắc cũng như mẫu mã của các loại cửa gỗ tự nhiên rất đa dạng.Thiết kế cửa từ đơn giản đến phức tạp đều có thể đáp ứng được.
Độ bền chắc: Hầu hết các loại gỗ tự nhiên đều có độ cứng cao, bền chắc, chịu được các dạng va đập mạnh, khả năng chịu nhiệt tốt.
Dễ dàng lắp đặt và bảo quản khi sử dụng.

Các kiểu cửa gỗ 4 cánh đẹp - Thiết kế Thi công Nhà đẹp
b) Nhược điểm:
Dễ cong vênh, xệ bản lề khi thời tiết thay đổi.
Chi phí lắp đặt, gia công, chế tác các mẫu cửa gỗ tự nhiên cao vì nó yêu cầu tính chính xác, tỉ mỉ, không sản xuất được hàng loạt như những mẫu cửa công nghiệp khác.


3. Các biện pháp giúp kéo dài tuổi thọ của cửa gỗ tự nhiên
a) Hạn chế cho cửa tiếp xúc trực tiếp với mưa, nắng:
Tuy trong quá trình gia công, chế tác, cửa đã được xử lý để nâng cao khả năng chịu nước, nhưng xét về tổng thể, cửa gỗ tự nhiên rất dễ bị cong vênh, mối mọt khi tiếp xúc nhiều với nước.

Đặc biệt, nếu cửa chịu tác động trực tiếp nhiều từ mưa, nắng, cửa sẽ nhanh bị bạc màu, ẩm mốc, khó đóng mở, không đảm bảo tính thẩm mĩ.
Top mẫu cửa gỗ phòng ngủ đẹp, chất lượng tại TPHCM
b) Không sử dụng các vật sắc nhọn tác động mạnh vào cửa
Cửa tự nhiên được đánh giá là loại cửa chịu lực tốt. Nhưng khi chịu tác động lực từ những vật nhọn, cửa hay bị trầy, xước, bong tróc lớp sơn, mất tính thẩm mĩ cũng như rút ngắn đáng kể thời gian sử dụng cửa.

c) Tuyệt đối không dùng các loại hóa chất tẩy rửa khi vệ sinh cửa
Khi dùng các loại hóa chất để tẩy rửa vết bẩn trên cửa, các lớp sơn bảo vệ cũng có thể trôi theo vết bẩn, tạo ra các vệt, khoảng bạc màu trên cửa.

Vì thế, nếu phải vệ sinh cửa, hãy dùng chổi lông vũ phủi bụi nhẹ nhàng hoặc có thể dùng khăn ẩm để lau một số vết bẩn cứng đầu.
d) Tiến hành bảo trì cửa, bảo dưỡng lớp sơn bên ngoài

Cửa gỗ phòng ngủ loại nào có tác dụng cách âm tốt?
Để giữ gỗ ở trạng thái tốt nhất, bạn nên tiến hành bảo trì nó 1 lần/năm. Điều này là bắt buộc không chỉ riêng với cửa tự nhiên mà cả các loại cửa gỗ khác. Nhưng đối với cửa tự nhiên thì bạn nên đặc biệt quan tâm nhiều hơn vì chất lượng cũng như giá thành của nó đều cao.

Ngoài ra, bạn nên bảo dưỡng cả lớp sơn cửa vì lớp sơn cũng dần phai màu qua quá trình sử dụng. Mặt khác, đổi màu sơn mới cho cửa cũng là một cách mang sắc màu mới đến ngôi nhà của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn phải chọn một loại sơn chất lượng để bảo vệ cửa khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài.

Trên đây là một số lưu ý trong sử dụng khi muốn gia tăng tuổi thọ của cửa gỗ. Dù cho trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại cửa thay thế, nhưng cửa tự nhiên vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia chủ khi muốn lắp đặt cửa cho căn nhà của mình.
(Nguồn: sưu tầm)

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *