Làng nghề đồ gỗ nội thất Hữu Bằng – Thạch Thất – Hà Nội

Nhắc đến các làng nghề mộc nổi tiếng tại Hà Nội, chắc hẳn ai cũng biết đến làng Hữu Bằng – chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất. Hữu Bằng mang đặc điểm một làng nghề nổi tiếng có lịch sử truyền thống lâu đời, đất chật nhưng người thì đông. Trước đây xã là một làng nghề dệt truyền thống có tiếng. Tuy nhiên, thời gian gần đây nghề dệt dần bị thay thế cho nghề kinh doanh đồ gỗ và sofa. Ở làng mộc Hữu Bằng các xưởng sản xuất cơ bản hướng đến sản xuất các mặt hàng nội thất giản tiện, hiện đại, phục vụ phân khúc bình dân giá rẻ. Sản phẩm của làng Hữu Bằng được biết đến rộng rãi nhất là ở thủ đô, các tỉnh lân cận và xuất tới nhiều tỉnh thành trong cả nước. Phục vụ cho khách hàng mua lẻ hoặc mua bán buôn, đến đây giống như đến với đầu mối cung cấp toàn bộ nội thất đồ gỗ để bạn kinh doanh vậy.

Vị trí địa lý

Làng nghề đồ gỗ Hữu Bằng thuộc xã Hữu Bằng. Xã Hữu Bằng (tên nôm là Kẻ Nủa) nằm về phía Đông Nam huyện Thạch Thất, cách thị trấn Liên Quan khoảng 3 km, về phía Đông giáp xã Phùng Xá, phía Tây giáp xã Thạch Xá và Bình Phú, phía Bắc giáp xã Dị Nậu, phía Nam giáp xã Bình Phú.

Các sản phẩm chính của làng nghề

Sản phẩm của Hữu Bằng tương đối đa dạng và phong phú bao gồm cả đồ nội thất gia đình và đồ nội thất văn phòng. Trong đó đồ nội thất gia đình chiếm đa số (70-80% lượng sản phẩm). Đồ nội thất văn phòng chiếm khoảng 20-30% lượng sản phẩm. Các sản phẩm thường có giá rẻ, hướng đến phân khúc bình dân. Thị trường của các sản phẩm của Hữu Bằng gần như 100% là thị trường nội địa, trong đó 80% lượng sản phẩm được tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc còn lại 20% được tiêu thụ tại thị trường Miền Nam.

Nếu ở mức dưới 4 triệu bạn muốn mua tủ giường với lựa chọn nhiều màu sắc hoa văn đa dạng , thiết kế hiện đại , bạn có thể lựa chọn các sản phẩm gỗ công nghiệp MDF hoặc HDF… , hiện tại công nghệ đã phát triển rất nhiều các sản phẩm sản xuất từ gỗ MDF hoặc công nghiệp có độ bền không thua kém gì các sản phẩm gỗ tự nhiên , độ bền nên tới 15 năm nếu ở trong môi trường khô ráo không ngấm nước

Ở mức cao hơn tầm trên 5 triệu bạn hoàn toàn lựa chọn được các sản phẩm tủ , giường bàn ghế với gỗ tự nhiên như xoan , sồi , mun … độ bóng của gỗ sáng hơn và độ bền sẽ lâu hơn , tuổi thọ của gỗ tự nhiên có thể nên tới hơn 35 năm

Vài năm gần đây, Hữu Bằng chủ yếu sản xuất đồ gỗ nội thất gia đình, văn phòng, và một phần đồ giả cổ. Do Hữu Bằng có diện tích nhỏ, mặt bằng sản xuất hạn chế, nhiều hộ gia đình ở đây cho các hộ ở làng nghề gỗ khác mang gỗ về gia công sản phẩm thô cho họ.

Giai đoạn 2012 – 2015, làng nghề sử dụng nhiều gỗ công nghiệp (MDF, ván dăm, gỗ ván ép…) để làm sản phẩm, chiếm tới 70% lượng nguyên liệu sử dụng của làng nghề, 30% còn lại là dùng gỗ thịt. Nhưng hiện nay, có đến 70% sản phẩm được chế biến từ gỗ thịt, còn lại là từ gỗ công nghiệp. Vì xu hướng tiêu dùng hiện nay hướng đến những sản phẩm gỗ tự nhiên nhiều hơn, có chất lượng tốt hơn và đẹp hơn.

Chính sự thích ứng này đã giúp Hữu Bằng vươn mình thoát ra khỏi thị trường nhỏ bé và mối liên kết thương mại chật hẹp. Hiện tại, các loại gỗ sử dụng tại làng nghề đều nhập khẩu từ EU, Mỹ với các loại gỗ như gỗ tần bì, gỗ dẻ gai, gỗ sồi, gỗ óc chó…

Các loại gỗ rừng tự nhiên như gỗ lim, gõ đỏ, gỗ hương, gỗ trắc, gỗ cẩm lai, gỗ xoan đào nhập từ châu Phi. Kết hợp với các loại gỗ rừng trồng tại Việt Nam như keo, quế, mỡ, trẩu. Chính sự đa dạng về nguồn gỗ tự nhiên đã giúp Hữu Bằng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian qua, thay đổi cả về tư duy lẫn ý thức pháp luật. Khi gỗ nhập khẩu về làng nghề, cơ quan kiểm lâm sẽ kiểm tra xác nhận lô gỗ đó hợp pháp, và hạn chế tối đa gỗ nhập lậu, gỗ không có nguồn gốc rõ ràng.

Các xưởng nổi tiếng ở Hữu Bằng

1. Nội Thất Ngọc Hải – Công Ty TNHH TM & SX Ngọc Hải
Website: Đồ-gỗ-Ngọc-Hải
Các sản phẩm của xưởng

ban-an-cong-nghiep

ban-chuyen-may

ban-nhan-vien

2. Nội thất gia đình- ViD Furniture
Website: Nội-thất-gia-đìnhViD-Furniture
Các sản phẩm của xưởng

can-ho-chung-cu

mipec

nha-gia-dinh

3. Tổng kho giường tủ MDF
Website: Tổng-kho-giường-tủ-MDF
Các sản phẩm của xưởng

Còn rất nhiều danh sách cửa hàng nội thất tại Hữu Bằng khác, quý vị có thể tham khảo tại trang tin tức của Sandogo. Truy cập vào trang Sandogo sẽ có cả trăm kết quả gợi ý đến bạn.

Tổng kết

Làng nghề đồ gỗ Hữu Bằng là điểm đến lý tưởng cho những vị khách muốn mua đồ nội thất. Đây cũng sẽ là gợi ý dành cho những khách hàng buôn muốn kinh doanh mặt hàng này. Bằng vốn nghề tích luỹ nhiều năm, cùng với sự năng động trong sản xuất, Hữu Bằng trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa. Hy vọng, với sự quan tâm sát sao hơn của các cấp chính quyền, cùng tư duy làm nghề mới của người dân nơi đây, sẽ giúp Hữu Bằng đi lên bền vững.

Cảm ơn quý vị đã đọc hết bài viết này, Sandogo mong muốn sẽ giới thiệu được nhiều hơn những làng nghề truyền thống của Việt Nam. Giúp mọi người có góc nhìn tổng quan về làng nghề, quảng bá thương hiệu để góp phần đưa quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Hãy cùng đón đọc các tin tức nội thất mới nhất của Sandogo để có thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị bạn nhé.