Làng nghề mộc Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Trải dài trên mảnh đất Việt Nam có biết bao làng nghề truyền thống được nhân dân gìn giữ và phát triển cho đến ngày nay. Trong thời đại xã hội phát triển, làng nghề cũng có sự chuyển mình rõ rệt để phù hợp với kinh tế thị trường. Thanh Lãng là một trong những làng nghề mộc quan trọng tại tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam. Nó nổi tiếng với sản phẩm gỗ của mình, chất lượng cao và đẹp mắt. Nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến đây để mua sản phẩm gỗ và học hỏi kỹ năng thợ mộc.

Vị trí địa lý

Thanh Lãng nằm ở xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam. Địa điểm này có vị trí đắc địa và cách thành phố Vĩnh Yên cũng như thành phố Hà Nội không xa, giúp cho việc kinh doanh và giao thông dễ dàng hơn.

Cả xã có gần 17.000 người. Kinh tế của địa phương phát triển chủ yếu dựa vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ mộc. Hiện toàn thị trấn có hơn 50% tổng số hộ gia đình tham gia sản, xuất kinh doanh nghề mộc, với khoảng 6.000 lao động thường xuyên đã tạo nên những nét đặc trưng riêng của thị trấn.

Các sản phẩm chính của làng nghề

Làng nghề mộc Thanh Lãng được biết đến với nhiều sản phẩm gỗ cao cấp, chất lượng và đẹp mắt. Các sản phẩm chính của làng như đồ gỗ trang trí, đồ gỗ nội thất, sản phẩm gỗ trang sức, đồ gỗ quần áo…
Những sản phẩm này đều được thợ mộc tại Thanh Lãng làm từ các loại gỗ tự nhiên, như gỗ sồi, gỗ đàn hương, gỗ mạ… với kỹ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại.

Các xưởng mộc của làng nghề mộc Thanh Lãng đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, máy móc, kỹ thuật tiên tiến hơn vào trong sản xuất. Nhằm mang lại những sản phẩm gỗ vừa có nét đặc trưng của làng nghề truyền thống, vừa đáp ứng được nhu cầu sống hiện đại. Năng suất lao động cũng được cải thiện đáng kể nhờ vào máy móc tân tiến. Mang thương hiệu đồ gỗ Thanh Lãng vươn xa hơn. Vì thế, sản phẩm mộc ở Thanh Lãng không những đẹp về kiểu dáng, mẫu mã mà còn đạt đến trình độ cao về kỹ thuật, mỹ thuật, khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu sử dụng đồ gỗ làm nội thất trong các công trình kiến trúc, từ gia đình đến văn phòng, biệt thự, những cơ sở sản xuất mộc của thị trấn đã nhaỵ bén đầu tư công nghệ hiện đại, học hỏi kinh nghiệm nâng cao trình độ tay nghề và có sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng cổ kính với những yếu tố hiện đại đã kiến tạo không gian nội thất hoàn mỹ cho những ngôi nhà.

Những năm gần đây, đời sống người dân được nâng cao. Nắm bắt được nhu cầu của nhiều gia đình muốn làm đồ gỗ nội thất, bởi sản phẩm này không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà mà còn khẳng định đẳng cấp của gia chủ. Các xưởng mộc Thanh Lãng đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ tư vấn, thiết kế nội thất, khả năng quan sát, tìm tòi, sáng tạo những xu hướng mới; nghiên cứu cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong thời gian tới, việc phát triển làng nghề mộc vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, đó là nguồn thu nhập chính của nhân dân. Hiện tại, UBND huyện Bình Xuyên đã và đang triển khai cụm công nghiệp làng nghề. Với kỳ vọng của địa phương, khi Cụm công nghiệp làng nghề đi vào hoạt động sẽ giúp phát triển kinh tế bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong địa phương.

Các xưởng nổi tiếng ở Thanh Lãng

1. Đồ gỗ Thanh Lãng
Website: Đồ-gỗ-Thanh-Lãng
Các sản phẩm của xưởng

2. Đồ gỗ Doãn Tiến
Website: Đồ gỗ Doãn Tiến
Các sản phẩm của xưởng

3. Đồ gỗ Tuấn Anh
Website: Đồ gỗ Tuấn Anh
Các sản phẩm của xưởng

Còn rất nhiều danh sách cửa hàng nội thất tại Thanh Lãng khác, quý vị có thể tham khảo tại trang tin tức của Sandogo. Truy cập vào trang Sandogo sẽ có cả trăm kết quả gợi ý đến bạn.

Tổng kết

Hy vọng vào một ngày không xa, khi quay trở lại với làng nghề mộc Thanh Lãng, sẽ thấy được diện mạo mới ở đây. Cảm ơn quý vị đã đón đọc bài viết của chúng tôi. Sandogo với tiêu chí giới thiệu khách quan, hy vọng sẽ quảng bá được hình ảnh của các làng nghề truyền thống trong cả nước. Ngoài ra, các cửa hàng/xưởng sản xuất có nhu cầu viết bài giới thiệu vui lòng liên hệ với Sandogo để được biết đến rộng rãi hơn nhé.