Làng nghề Phù Yên, Chương Mỹ, Hà Nội

Làng nghề Phù Yên, Chương Mỹ, Hà Nội là một trung tâm nghề thủ công về sản xuất vật liệu trang trí nhà cửa và trang sức. Nó được biết đến với sản phẩm của mình với chất lượng cao và thiết kế độc đáo. Làng nghề này được thành lập từ hàng trăm năm trước và đã trở thành một trong những nơi sản xuất vật liệu trang trí nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Truyền thống nghề được nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác, qua đó đã giữ lại được những thứ tinh túy cho nghề làm mộc ở nơi đây.

Giới thiệu về làng nghề

Làng nghề Phù Yên nằm ở thôn Phù Yên, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Nghề mộc thôn Phù Yên có từ hàng trăm năm nay, với nhiều nghệ nhân cao tay. Đến nay, toàn thôn có hơn 400 hộ làm nghề mộc, chiếm 50% tổng số hộ, trong đó số lao động làm nghề mộc khoảng 600 người. Sản phẩm của thôn Phù Yên đã được đưa tới nhiều nơi, tỉnh thành trong cả nước với nhiều sản phẩm độc đáo. Năm 2016, thôn Phù Yên đã được UBND thành phố công nhận danh hiệu “Làng nghề mộc truyền thống”.

Ở Phù Yên, ngay cả con gái cũng biết cầm đục, cầm tràng, điều khiển máy xẻ, máy cưa một cách thành thạo. Có nhiều nhà, cả vợ và chồng cùng tham gia làm nghề và đều là những tay thợ giỏi. Với khối lượng đặt hàng ngày một nhiều, những ngôi nhà nhỏ nhanh cũng phải vài tháng, còn không cũng phải 1- 2 năm. Số tiền cũng vì thế mà không hề nhỏ, ít nhất cũng phải 2 đến 3 tỷ đồng nên lương thợ rất xứng đáng.

Các sản phẩm chính của làng nghề

Làng nghề mộc Phù Yên được biết đến với nhiều sản phẩm gỗ cao cấp, chất lượng và đẹp mắt. Các sản phẩm chính của làng như đồ gỗ trang trí, đồ gỗ nội thất, sản phẩm gỗ trang sức, đồ gỗ quần áo…
Những sản phẩm này đều được thợ mộc tại Phù Yên làm từ các loại gỗ tự nhiên, như gỗ sồi, gỗ đàn hương, gỗ mạ… với kỹ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại.

Làng mộc Phù Yên không chỉ nổi tiếng với làm nhà cổ mà còn được mọi người biết đến là nơi sản xuất đồ thờ, đồ gia dụng nổi tiếng với các sản phẩm có mẫu mã tinh xảo và chất lượng cao. Các sản phẩm đồ thờ được làm bằng gỗ rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, đặc biệt là chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm đồ thờ của xưởng có mặt hầu khắp các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Những năm trở lại đây, mỗi khi nhắc đến những ngôi nhà gỗ mang phong cách cổ điển chắc chắn phải nhắc đến những người thợ chuyên dựng nhà cổ tại làng Phù Yên. Nơi đây trở thành điểm đến thường xuyên của những khách muốn đặt dựng những ngôi nhà cổ với giá thành từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng.

Với những bí kíp gia truyền, người thợ Phù Yên đã sáng tạo ra hàng trăm sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, đảm bảo chất lượng. Nghề mộc Phù Yên đã khẳng định được thương hiệu trong cả nước với những sản phẩm mộc độc đáo như nhà cổ, đồ thờ, đồ gia dụng… Từ việc quanh năm “rửa cưa, mài đục” rong ruổi khắp nơi hành nghề, ngày nay người thợ Phù Yên đã gây dựng và phát triển nghề ngay tại quê nhà.

Các xưởng nổi tiếng ở Phù Yên

1. Nội thất Thanh Tâm
Website: Nội thất Thanh Tâm
Các sản phẩm của xưởng

2. Nội thất Thượng Lê
Website: Nội thất Thượng Lê
Các sản phẩm của xưởng

3. Xưởng nội thất Bảo An
Website: Xưởng nội thất Bảo An
Các sản phẩm của xưởng

Còn rất nhiều danh sách cửa hàng nội thất tại Phù Yên khác, quý vị có thể tham khảo tại trang tin tức của Sandogo. Truy cập vào trang Sandogo sẽ có cả trăm kết quả gợi ý đến bạn.

Tổng kết

Hy vọng vào một ngày không xa, khi quay trở lại với làng nghề mộc Phù Yên, sẽ thấy được diện mạo mới ở đây. Cảm ơn quý vị đã đón đọc bài viết của chúng tôi. Sandogo với tiêu chí giới thiệu khách quan, hy vọng sẽ quảng bá được hình ảnh của các làng nghề truyền thống trong cả nước. Ngoài ra, các cửa hàng/xưởng sản xuất có nhu cầu viết bài giới thiệu vui lòng liên hệ với Sandogo để được biết đến rộng rãi hơn nhé.