Gỗ Sang nước tốt không? đặc điểm, công dụng và cách nhận biết

Sang Nước là loại cây xanh gây nhiều ấn tượng bởi vì cây ra quả mà lại như hoa. Nhưng cây đâu chỉ mang sự độc đáo đấy để trang trí. Bạn có biết, cây Sang Nước cũng có thể khai thác để lấy gỗ, là nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ nội – ngoại thất? Vậy Gỗ Sang Nước là gỗ gì? Sử dụng loại gỗ này có tốt hay không? Sang Nước thuộc nhóm nào? hay Sang Nước có ưu điểm là gì? Hãy cùng khám phá câu trả lời qua bài viết ngay dưới đây nhé!


Gỗ Sang Nước là gỗ gì?
Sang Nước tên thường gọi là: cây sang. Ngoài ra, cây còn có một số tên khác là: Bình, Hải mộc, Dâu đa xoan, Giá cô hoa. Tên khoa học của cây là Heynea trijuga Roxb; và cây thuộc Họ Xoan (Meliaceae)

Tìm hiểu về Gỗ Sang Nước
Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm; ứng dụng của cây Sang Nước để giải đáp câu hỏi: “Gỗ Sang Nước Tốt Không?” “Sang Nước có ưu điểm là gì?”

Đặc điểm nhận biết cây Sang Nước
– Cây Sang là dạng thân gỗ nhỡ, cao trung bình 5-10m. Cây trưởng thành có thể cao tới 15m, và đường kính vào khoảng 15-20 cm.
– Đây là cây thường xanh, có lá to và xanh quanh năm;
– Lá có cuống chung dài tầm 25-28cm; lá chét mọc đối, hình bầu dục thon, dài khoảng 5-16cm, rộng 2,7-7,5cm, gốc không cân, mỏng; mặt dưới lá có màu trắng, và thường phủ lông ngắn.
– Chuỳ hoa dài bằng lá; hoa màu trắng. Hoa thường ra vào tháng 4
– Quả mọc thành chùm và có hình sao. Quả non thì có màu vàng; còn khi chín chuyển màu đỏ thẫm. Khi quả già nở bung ra sẽ làm lộ những hạt nhỏ. Trong quả, có nhiều hạt nhỏ, và các hạt non màu trắng sữa; còn khi già chuyển màu đen. Hạt Sang nước nhìn giống như hạt đỗ đen nhưng vỏ hạt bóng hơn. Quả thường có vào tầm tháng 7 đến tháng 9.

Sự phân bố của Gỗ Sang Nước
Sang Nước có nguồn gốc từ nước Lào và Campuchia. Tại Việt Nam, Cây Sang mọc nhiều trong các khu rừng, trên sườn đồi sườn núi ở vùng trung du Bắc Bộ. Cây mọc dọc các dòng suối ở độ cao khoảng 300-600m từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai cho tới Kon Tum, Đồng Nai.

Sang Nước thuộc nhóm nào?
Trong bảng phân loại gỗ ở Việt Nam; thì Gỗ Sang Nước được xếp vào NHÓM VIII – Nhóm gỗ nhẹ, sức chịu đựng tương đối kém, khả năng bị mối mọt tấn công gỗ tương đối cao, không bền. Loài cây này được xếp cùng với các loại gỗ khác như: Bồ đề, Bồ hòn, Dâu da bắc, Dâu da xoan, Cơi, Bộp, Chay, Bồ kết, Bông bạc, Cóc,…

Đặc tính của Sang Nước
Sang Nước là loại gỗ thuộc nhóm VIII trong bảng xếp loại gỗ ở Việt Nam. Chính bởi lý do này, gỗ này có một số đặc điểm quen thuộc như sau:
– Chất gỗ tương đối nhẹ, và sức chịu đựng của gỗ khá kém
– Gỗ dễ gia công, nhưng cũng dễ mục, bị cong vênh, hay mối mọt sau một thời gian sử dụng.

Ứng dụng
Nhiều khách hàng vẫn lo lắng về các đồ nội thất từ Sang Nước có tốt không? Sang Nước cũng được sử dụng để thiết kế nội thất trong gia đình từ phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp; mà mức giá lại vô cùng phải chăng.

Nhưng loài cây này lại nằm trong danh sách cây xanh đô thị; và trồng nhiều trên các con phố, công viên. Cây góp phần tăng mảng xanh, giúp điều hòa không khí cho khu vực. Người ta quan niệm rằng, Sang nước là cây mang lại sự giàu sang, tiền tài nên loài cây này cũng được ưa thích trồng trong sân vườn.

Ngoài ra, một số bộ phận của cây có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Vỏ cây để chữa bệnh lâm trọc, tiêu viêm, tiêu viêm mụn nhọt. Lá cây để trị đòn ngã. Hạt non ăn rất ngon có vị ngọt, đến khi già có thể rang ăn, thơm và bùi như lạc.

( Nguồn : sưu tầm)

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *