Hướng dẫn cách lát sàn gỗ chi tiết nhất từ A – Z

1. Hướng dẫn cách lát sàn gỗ theo quy trình chính xác nhất

1.1. Vệ sinh sạch sẽ bề mặt thi công

Đầu tiên, việc chúng ta cần tiến hành trước khi lát sàn gỗ đó chính là vệ sinh sạch sẽ bề mặt thi công. Bạn cần thu dọn hết các chướng ngại vật, xử lý các vết lồi lõm (nếu có). Sau đó, quét dọn thật sạch bụi bẩn trên nền nhà. Bạn cũng có thể lau bề mặt thi công bằng nước nhưng phải đảm bảo mặt sàn khô trước khi thực hiện lắp đặt. Thêm vào đó, bề mặt sàn gỗ phải thật bằng phẳng, chắc chắn và không có tiếng kêu ọp ẹp khi bạn di chuyển ở trên.

1.2. Trải lớp lót sàn lên bề mặt

Hướng dẫn cách lát sàn gỗ với bước tiếp theo của quy trình lát là trải lớp lót sàn. Thực hiện bước trải lớp lót nhằm đảm bảo tính chống ẩm, chống mốc và làm đệm nâng đỡ cho sàn nhà. Đồng thời, sàn gỗ cũng hạn chế tiếng ồn gây ra từ việc va chạm giữa ván lát sàn với bề mặt nền. Lớp lót thường dùng xốp tráng bạc, xốp nilong hoặc cao su non. Trung bình là khoảng 2mm tùy thuộc vào yêu cầu thi công mà chúng ta sẽ chọn độ dày xốp cho phù hợp.

Khi trải lớp lót, cần chú ý trải thật phẳng và cách chân tường khoảng 8mm (nếu lát sàn gỗ dày 8mm), hoặc 12mm (nếu lát sàn gỗ dày 12mm). Tiếp theo, kết nối cố định 2 lớp lót với nhau bằng băng keo dính.

1.3. Thực hiện lắp đặt sàn gỗ

Sau khi thực hiện trải lớp lót nền, bước tiếp theo của hướng dẫn cách lát sàn gỗ là lắp đặt sàn gỗ. Ở bước này, bạn cần tuân thủ các việc sau:

  • Lắp sàn gỗ theo thứ tự từ trong ra ngoài và bắt đầu từ góc trái phòng, lưu ý lắp thẳng hàng.
  • Khi lắp phải để vân gỗ song song với hướng ánh sáng chiếu trong phòng nhằm tăng hiệu ứng.
  • Đặt chiều dài thành gỗ dọc theo chiều dài mặt sàn.
  • Không dùng búa sắt gõ trực tiếp vào ván sàn. Thay vào đó, dùng búa cao su gõ nhẹ để tấm ván được khít chặt với sàn.
  • Ván sàn cần được chuyển đến nơi thi công trước 24h để thích nghi với môi trường.
  • Lắp sàn nên so le các mép nối hoặc lắp theo kiểu hình xương cá.
  • Khoảng cách tối thiểu giữa mép sàn và chân tường là 8mm để không gian đảm bảo cho sự giãn nở của vật liệu.

Hướng dẫn quy trình thi công sàn gỗ

 

1.4. Lắp đặt phụ kiện cho sàn gỗ

Các phụ kiện như phào nhựa chân tường, phào gỗ công nghiệp, nẹp nhựa, nẹp inox, nẹp nhôm, nẹp hợp kim… bạn có thể dùng nó để tăng tính thẩm mỹ cho sàn nhà của bạn. Nẹp kết thúc được lắp đặt ở vị trí mối nối kết thúc mép cửa. Với phần chuyển tiếp vật liệu hoặc màu thì dùng nẹp chữ T để che các khe hở.

1.5. Vệ sinh tổng thể bề mặt sàn để hoàn thiện quy trình

Bước cuối cùng bạn cần làm đó là kiểm tra lại hiệu quả thi công và vệ sinh tổng thể bề mặt sàn. Bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc khăn bông mềm, hơi ẩm một chút để làm sạch sàn.

2. Gợi ý hướng dẫn một số cách lát sàn gỗ nhanh, đẹp và hiệu quả

Thay vì lát sàn gỗ với cách truyền thống đơn giản thì các bạn cũng nên tham khảo một số cách lát sàn gỗ nhanh, đẹp và hiệu quả hơn. Nhằm tạo cho không gian sống của bạn trở nên sinh động và động đáo hơn thì dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách lát sàn gỗ với những kiểu dáng lát khác nhau.

2.1. Lát kiểu thường, kiểu xếp đuôi

Đây là cách lát được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn nhất hiện nay. Kiểu dáng này mang một số ưu điểm như: kỹ thuật dễ dàng, chi phí thấp, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo hiệu ứng thẩm mỹ cần thiết cho ngôi nhà.

Hướng dẫn lắp sàn gỗ công nghiệp đúng và chuẩn - Sàn gỗ Fortune

Cách lát sàn gỗ kiểu thường là các ván gỗ sẽ sắp theo hướng song song và ghép liên tục thành từng hàng. Lát xong bạn sẽ nhìn thấy thanh này nối với thanh kia xếp so le nhau.

2.2. Lát kiểu giỏ dệt hoặc kiểu xếp hình vuông

Các kiểu lát sàn gỗ đẹp và được ưa chuộng nhất 2021

Lát sàn kiểu xếp vuông thường được ứng dụng cho khu vực ngoài trời như ban công; vườn hoa, sân vườn. Kiểu lát này có ưu điểm là thi công nhanh, dễ dàng, có sẵn khớp nối vô cùng thuận tiện. Tuy nhiên, cách lát khá đơn giản nên không phù hợp lát sàn nội thất trong nhà.

Hướng dẫn cách lát sàn gỗ kiểu giỏ dệt, bạn chỉ cần lấy các tấm hình vuông ghép với nhau. Mỗi tấm lại gồm 4 tấm nhỏ, đặt song song theo tỉ lệ 4:1. Kích thước tấm sàn là 280mm x 70mm.

2.3. Lát sàn gỗ kiểu xương cá

Lát sàn kiểu xương cá là phong cách cổ điển mà nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Bạn sẽ bắt gặp cách lát này phổ biến ở các ngôi nhà thiết kế theo phong cách Châu Âu cầu kỳ và cổ kính.

Hướng dẫn cách lát sàn gỗ kiểu xương cá yêu cầu các thanh gỗ được ghép đối xứng nhau. Với cách lát này, không gian nhà sẽ trở nên ấn tượng và thu hút. Cụ thể ưu điểm và nhược như sau:

  • Ưu điểm: Tính thẩm mỹ vô cùng cao, tạo sự sang trọng. Sàn ghép đảm bảo độ bền chắc, chịu lực tốt, tránh hiện tượng biến dạng.
  • Nhược điểm: Thi công phức tạp hơn các cách khác, tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu hỏng hóc, cần sửa chữa thì sẽ khá khó khăn vì hèm khóa đặc thù, nguyên liệu thay thế khó tìm, phải đặt hàng mới có.

Cách lát sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp & Hướng dẫn A – Z

2.4. Lát sàn gỗ kiểu chữ V

Một hướng dẫn cách lát sàn gỗ khác là lát theo kiểu chữ V. Đây cũng là cách lát sàn gỗ theo phong cách cổ điển, mang hơi hướng phong cách chuẩn Châu Âu và Mỹ Latinh. Lát sàn gỗ kiểu chữ V sẽ tạo cho ngôi nhà của bạn sự cổ kín, sang trọng và quý phái. Tuy nhiên, kiểu dáng này khá cầu kỳ nên đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp. Do đó chúng tôi không khuyến khích các bạn lựa chọn kiểu dáng này.

Các phong cách lát sàn gỗ đẹp và độc đáo đang được ưa thích nhất hiện nay - Sàn  gỗ Thỗ Nhĩ Kỳ Camsan

3. Một số lưu ý khi thực hiện lắp đặt và lát sàn gỗ cần biết

3.1. Lưu ý cần biết trước khi thực hiện việc lắp đặt

Để cho việc tiến hành thi công lắp đặt trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn thì các bạn nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Các dụng cụ cần thiết: Chuẩn bị đầy đủ trước khi tiến hành thi công.
  • Thời gian thi công: Nên chọn mua và vận chuyển sàn đến địa điểm cần lắp đặt trước ít nhất 24h vì sàn gỗ cần được thích nghi với môi trường trước khi lắp đặt.
  • Nhiệt độ: môi trường lắp đặt tối thiểu là 19° C,nhiệt độ bề mặt tối thiểu là 16° C, độ ẩm từ 50% đến 75% là tối ưu nhất.
  • Nguồn điện: ~ 210V – 220V với đủ ổ cắm điện để dùng cho máy cắt, máy khoan.
  • Khoảng cách: Ước chừng khoảng cách tối thiểu cho mép dưới cánh cửa nhà cách mặt nền là 15mm đối với sàn dày 8mm và 19mm đối với sàn dày 12mm.

3.2. Lưu ý cần biết sau khi hoàn thiện lát sàn gỗ

Hướng dẫn cách lát sàn gỗ cho bạn với các lưu ý cần biết sau khi hoàn thiện việc lát sàn gỗ như:

  • Sàn gỗ có tiếng kêu khi di chuyển: lỗi này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sàn gỗ, khi sử dụng một thời gian tiếng kêu sẽ ít dần.
  • Sàn gỗ bị phồng: Bạn nên tháo và cắt bớt một phần sàn gỗ ở gần tường để lấy diện tích cho sàn giãn nở.
  • Gỗ bị hở hèm khóa: Khi gặp phải tình trạng này, bạn phải tháo sàn ra rồi ghép lại. Nếu việc ghép lại vẫn không giải quyết được vấn đề thì bắt buộc bạn phải thay tấm ván mới.

 

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *