Laminate là gì? 6 Thông tin cần biết về vật liệu Laminate này

Trong nội thất thì chất liệu gỗ luôn được khách hàng ưa chuộng và lựa chọn hàng đầu, bởi sản phẩm làm từ gỗ mang hơi thở của tự nhiên, ấm cúng và sang trọng.

Bên cạnh gỗ tự nhiên thì các loại gỗ công nghiệp với bề mặt hoàn thiện Melamine, Veneer, Laminate… đang là xu hướng trong thiết kế nội thất hiện đại. Laminate đang là bề mặt vật liệu gỗ công nghiệp chiếm ưu thế trên thị trường.

1. Laminate là gì?
Đối với những người không chuyên về nội thất thì tên gọi Laminate còn khá xa lạ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy Laminate đang ngày càng được ứng dụng nhiều, nhờ mang nhiều ưu điểm. Vậy Laminate là gì?

Nhiều người thường nghĩ, Laminate chính là tên gọi của một loại gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, nhận định không hoàn toàn đúng, không hề có một loại gỗ nào mang tên Laminate cả. Thực chất Laminate là một chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp. Tên khoa học là High-pressure Laminate (HPL). Chất liệu này giúp sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội như chống trầy xước, chịu va đập, chịu nhiệt, chịu ăn mòn, chịu tàn thuốc, chống mối mọt và vi khuẩn, chống tĩnh điện…

Tấm Laminate chủ yếu được phủ lên các cốt gỗ Ván dăm, Ván mịn (MDF), ván HDF làm tăng tính thẩm mỹ cho nội thất gỗ và đạt hiệu quả cao trong việc duy trì độ bền lâu. Hiện nay, Laminate có dòng post forming để ép dán vào các sản phẩm gỗ uốn cong hay hình dáng phức tạp, mang lại vẻ đẹp duyên dáng và nghệ thuật trong thiết kế.

2. Cấu tạo của bề mặt Laminate
Laminate là gì? cấu tạo laminate?Lufa sẽ cho bạn biết! - lufa.com.vn
Về tổng thể, cấu tạo tấm Laminate bao gồm 3 lớp được chế tạo theo công nghệ HPL (High Pressure Laminate):

– Lớp Overlay
Là một lớp được làm từ cellulose tinh khiết, phủ trên cùng bề mặt giấy trang trí, tạo độ sáng bóng và độ cứng thích hợp. Lớp Overlay tạo cho bề mặt khả năng chống trầy xước, chống va đập, chống các tác động của hóa chất, bảo vệ bề mặt khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn và mối mọt, không bị phai màu, không thấm nước và dễ vệ sinh lau chùi.

– Lớp Decorative paper
Đây là lớp giấy trang trí tạo bề mặt cho tấm Laminate. Lớp giấy được nhúng keo Melamine. Sau khi nhúng keo, lớp giấy trang trí và lớp Overlay được ép dưới nhiệt độ và áp suất cao, khiến cho lớp Overlay nóng chảy, dính chặt vào giấy phim định hình giúp giữ màu sắc của tấm Laminate luôn ổn định.

– Lớp Kraft Papers
Phần này cũng chính là lớp dưới cùng của bề mặt. Lớp Kraft gồm nhiều lớp giấy được nén chặt với nhau dưới nhiệt độ cao tạo nên độ dày cho bề mặt Laminate. Lớp Kraft có được làm chủ yếu từ chất liệu bột giấy và các chất phụ gia, có tính chất dai, thô và bền bỉ. Các lớp giấy được nhà sản xuất điều chỉnh tăng giảm để có độ dày phù hợp với yêu cầu về thiết kế.

3. Đặc điểm của bề mặt Laminate
Tấm Laminate - Formica là gì?
* Ưu điểm

– Bề mặt Laminate có tính thẩm mỹ cao, màu sắc đa dạng, ngoài những màu trơn còn có cả màu kim loại, màu ánh nhũ.
– Bề mặt film của tấm vật liệu vô cùng phong phú như các vân gỗ tự nhiên, vân sần, vân nổi, vân đá…
– Dòng post forming dẻo dai, có thể uốn cong để tạo hình cho nhiều đồ nội thất như quầy, kệ…
– Bề mặt có tính năng chống xước, chống phai màu, chống các tác động từ hóa chất, giúp lưu giữ vẻ đẹp của nội thất lâu dài.
– Có khả năng chịu nhiệt tốt, chịu va đập cũng như các tác động vật lí cực cao, giúp duy trì tuổi thọ của sản phẩm.
– Dễ dàng thi công, tạo hình và lắp ghép.


* Nhược điểm

– Giá thành khá cao
– Yêu cầu kỹ thuật keo dán hiện đại: Để gia công bề mặt Laminate, các nhà sản xuất cần thực hiện bằng dây chuyền phủ bề mặt 3 trục lăn sử dụng keo PUR. Đây là dây chuyền sử dụng công nghệ ép nguội thích hợp với các tấm bề mặt dạng mỏng/ dạng tờ như nhôm, acrylic, màng PVC… ép gia công trên bề mặt ván gỗ công nghiệp, đặc biệt là gỗ nhựa.


4. Ứng dụng của bề mặt Laminate
Với sự đa dạng về màu sắc, hoa văn cùng với phong cách trẻ trung, hiện đại nên chúng ta rất dễ bắt gặp những sản phẩm sử dụng Laminate. Đặc biệt là trong những căn nhà hiện đại các thiết bị sử dụng HPL rất được ưa chuộng. Bước vào một căn nhà hiện đại, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự đa dạng về ứng dụng của vật liệu Laminate. Cụ thể như giường ngủ, cửa ra vào, kệ tivi, tủ quần áo, tủ bếp, sàn gỗ…
Cửa gỗ bằng tấm Laminate là một trong những lựa chọn hàng đầu hiện nay của các căn hộ chung cư. Những mẫu cửa được làm từ tấm nhựa tổng hợp cao cấp này cho độ bền cao, nhẹ, hạn chế cong vênh. Với tính chuyên biệt thường phải mở ra, đóng vào với tần suất lớn nên những chiếc của gỗ được phủ lớp HPL rất được ưa chuộng. Đặc biệt, sự sang trọng cũng như tính thẩm mỹ cao, mẫu mã đa dạng nên rất phù hợp với những không gian sống hiện đại.
Laminate là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng đa năng của gỗ Laminate
Phòng ngủ cũng là một trong những không gian ứng dụng tốt vật liệu Laminate. Những model giường ngủ thiết kế hiện đại kết hợp cùng với những màu sắc độc đáo của Laminate sẽ tạo thêm sự hiện đại cho không gian ngủ của bạn. Bên cạnh đó, nếu như chúng ta lựa chọn một chiếc giường ngủ từ vật liệu Laminate thì sẽ rất dễ dàng cho việc lựa chọn vật dụng khác cho phòng ngủ.

Những chiếc tủ quần áo sẽ giúp cho căn phòng ngủ thêm gọn gàng hơn, tiện dụng hơn. Ngoài ra, tính hiện đại, sang trọng, tinh tế còn được nâng cao nhờ bề mặt sáng bóng với những họa tiết từ gỗ Laminate. Hiện nay có rất nhiều các model tủ quần áo sử dụng Laminate như tủ cửa lùa, cửa kéo… tùy vào không gian cũng như các vật dụng khác mà chúng ta có sự lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

Những chiếc tủ bếp được sử dụng chất liệu Laminate cho thấy sự tối giản, hiện đại nhưng vẫn không kém phần sang trọng nhờ độ bóng cao, màu sắc đa dạng. Bên cạnh đó, những thiết bị hiện đại như tivi, đầu thu, hệ thống âm thanh hiện đại… thì cần được đặt trên một chiếc kệ hiện đại với chất liệu Laminate sẽ làm toát lên được vẻ đẹp của chúng.
Ứng dụng lớn nhất, hay chính là bao quát cả căn nhà của bạn chính là sàn nhà. Hiện nay, nhu cầu sử dụng sàn gỗ của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao. Hàng loạt các model sàn gỗ được ra đời, trong đó Laminate vẫn là một lựa chọn được đông đảo người dùng lựa chọn. Nhờ độ bền lớn, tính thẩm mỹ cao, vệ sinh làm sạch dễ dàng…Đặc biệt, độ cong vênh thấp cũng như khả năng uốn cong của gỗ cho khả năng lát sàn cũng như ốp tường rất thuận tiện.
Bên cạnh những ứng dụng trong nhà của như đã kể trên, tại các công trình công cộng hãy những nhà hàng, khách sạn… thì các vách ngăn từ tấm Laminate còn rất được ưa chuộng. Nhờ tính sang trọng, hiện đại cao nên những vách ngăn cửa, quầy lễ tân, quầy bar được sử dụng rất phổ biến.

5.Phân loại bề mặt Laminate
Dựa vào những tiêu chí khác nhau mà Laminate được chia thành nhiều loại riêng biệt.

Phân loại theo khả năng uốn cong
Hiện nay, chúng ta có thể chia Laminate thành 2 loại riêng biệt nếu như dựa vào khả năng uốn cong.
– Laminate tấm thường với độ dày 0,5; 0,7 và 0,92mm không có khả năng uốn cong
– Laminate post-forming có độ dày 0,5mm cho khả năng uốn cong.


Phân loại dựa vào bề mặt
Từ thực tế quan sát bên ngoài, tấm Formica được chia thành 2 loại riêng biệt:
– Laminate có bề mặt bóng gương, loại này cho độ bóng cao có thể phản chiếu hình ảnh như gương
– Laminate có bề mặt thường, không bóng gương.


Phân loại dựa vào màu sắc
Theo tiêu chí màu sắc của tấm nhựa cao cấp này mà chúng ta có thể phân chia thành 5 loại riêng biệt sau:
– Laminate đơn sắc: những tấm này chỉ có duy nhất một màu nguyên bản như xanh, trắng, nâu…
– Laminate vân gỗ: họa tiết của loại này chính là dựa theo vân gỗ tự nhiên mà thiết kế
– Laminate vân đá: cũng tương tự vân gỗ, những tấm này có họa tiết thei họa tiết của vân đá mà đa phần là đá Granite và Marble.
– Laminate giả da: những vật liệu có chất liệu gia đang rất được ưa chuộng vì vậy những tấm Laminate cũng được tiết kế với các màu sắc, họa tiết giả da
– Laminate 3D: những mẫu này có các hiệu ứng hình ảnh, họa tiết 3D độc đáo.


6. Cách bảo quản khi sử dụng bề mặt Laminate
Tấm bề mặt Laminate rất bền bỉ và dễ bảo quản, nhưng việc chăm sóc và gìn giữ là rất cần thiết để duy trì vẻ đẹp cũng như tuổi thọ của sản phẩm.

– Khi lau chùi bạn nên vắt khăn ráo nước, tránh để nước đọng trên bề mặt và nên dùng khăn khô lau lại.
– Bình hoa, tượng hay các đồ vật nên được lót miếng đệm để tránh trầy xước bề mặt
– Đối với bề mặt sàn thì nên có thảm chùi chân ở lối ra vào để tránh đọng lại vết bẩn.
– Khi dùng thuốc tẩy để cọ bề mặt phải đảm bảo rằng chất tẩy không còn dính trên bề mặt sau khi vệ sinh xong.
– Nên dùng chất tẩy rửa ở dạng loãng và sử dụng khăn mềm để vệ sinh.

Một số mẹo nhỏ vệ sinh đồ gỗ

7. Giá bán của bề mặt Laminate
Giá thành tấm bề mặt Laminate khá ổn định, tùy thuộc vào màu sắc, hoa văn và độ dày mà có đôi chút chênh lệch. So với bề mặt Melamine, giá bề mặt Laminate thường cao hơn từ vài chục đến vài trăm nghìn tùy độ dày.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *